Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Huyện đảo Lý Sơn trực thuộc tỉnh Quãng Ngãi đang từng bước chuyển mình trong ngành du lịch và phát triển nó trở thành 1 ngành "công nghiệp" không khói tuy nhiên Lý Sơn đang gặp vấn đề nghiêm trọng , tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Lý Sơn đang từng bước chuyển mình, hướng đến phát triển du lịch bền vững nên vấn đề bảo vệ môi trường cần phải hết sức chú trọng. (Ảnh: chinhphu.vn)

Không chỉ nổi tiếng là “vương quốc tỏi” của cả nước, với các điểm di tích, du lịch nổi tiếng như Chùa Hang, Đình làng An Hải, Chùa Đục, miệng núi lửa, di tích lịch sử Hải đội Hoàng Sa-Trường Sa… Lý Sơn đang là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài nước.

Dân số ngày càng tăng cộng với lượng khách du lịch đến với Lý Sơn ngày một đông, nhất là vào các dịp lễ, kỳ nghỉ, khiến cho việc thu gom, xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt, đảm bảo môi trường sinh thái trở thành vấn đề nan giải.

Không có hệ thống xử lý rác thải, chất thải tập trung, bãi chôn rác lấp tạm thời tại huyện đảo chỉ rộng khoảng 1.000m2 sát biển đang trở nên quá tải. Trung bình mỗi ngày, lượng rác thải của hơn 20.000 cư dân trên đảo vào khoảng trên 10 tấn. Hầu hết người dân đều đem rác xả thẳng xuống biển, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Với mong muốn góp phần cải thiện môi trường sống của người dân và cũng như gìn giữ các rạn san hô, rong tảo biển, cuối tháng 1/2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xây dựng thí điểm nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đây với kinh phí hơn 30 tỷ đồng, công suất xử lý hơn 15 tấn rác/ngày đã đưa vào vận hành thử nghiệm thành công. Tuy nhiên sau 4 tháng, nhà máy này vẫn chưa thể đưa vào hoạt động vì thiếu kinh phí vận hành.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Lý Sơn được đưa vào hoạt động sẽ cơ bản giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và đáp ứng mong đợi của bà con trên đảo. Thế nhưng, nguồn kinh phí để vận hành nhà máy vượt ngoài khả năng của địa phương.

Về lâu dài, huyện đảo đang phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường xây dựng Dự án xử lý rác thải bền vững huyện đảo Lý Sơn. Nếu dự án đi vào hoạt động, huyện đảo sẽ tiếp tục vận động người dân phân loại rác tại nguồn, để phục vụ dự án này hiệu quả hơn.

Ông Lê Mỹ Liên, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết: Do việc thu phí vệ sinh môi trường không đủ để bảo đảm cho hoạt động của nhà máy nên cần có nguồn hỗ trợ từ ngân sách của địa phương. Tuy nhiên, ngân sách địa phương lại không đáp ứng được.

“Bây giờ, chúng tôi đang định hướng phải xã hội hoá, kêu gọi người dân và doanh nghiệp đầu tư quản lý, vận hành nhà máy. Công việc trước mắt là phải thành lập đội thu gom rác ở Lý Sơn”, ông Liên cho biết.

Theo đề xuất của Sở TN&MT, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản thống nhất việc xã hội hóa hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn.

Theo đó giao Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn UBND huyện Lý Sơn lập phương án theo quy định, làm cơ sở để huyện triển khai thực hiện. Đồng thời, tỉnh cũng đồng ý chủ trương thành lập đội thu gom tại đây để thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ các tổ chức, hộ gia đình, tại các nơi công cộng và điểm hoạt động dịch vụ trên địa bàn.

Việc nhanh chóng giải quyết bài toán rác thải ở huyện đảo Lý Sơn không chỉ bảo vệ được môi trường, tài nguyên biển mà còn có ý nghĩa rất lớn để huyện đảo phát triển du lịch một cách bền vững.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét